Friday, November 5, 2010

หมูสะเต๊ะนายนะ

หมูนุ่มนำ น้ำจิ้มถูกปาก อาจาดกร๊อบ..กรอบ 
หมูสะเต๊ะนายนะ 



หมูสะเต๊ะ " นายนะ " เข้าวัง ทรงเสวย ... สมกับคำที่เขียนไว้เลยค่ะว่า ลืมตัวว่าทานไปกี่ไม้ อร่อยๆ จริงๆ เลยค่ะ น้ำจิ้มก็อร่อย ละเอียด มีความมันเล็กน้อย กับเผ็ดนิดๆ ส่วนเนื้อหมูสะเต๊ะก็จะกลมๆ เนื้อจะนุ่มๆ นิ่มๆ ไม่แบนๆ เหมือนกับของร้านอื่นนะค่ะ แถมไม่เหนียว เคี้ยวก็ง่ายๆ อีกต่างหาก ที่ชอบมากๆ ที่สุดก็คือ ไม่มีมันติดสักชิ้นเลยค่ะ .. แล้วราคาก็แค่ไม้ละ 5 บาทเองค่ะ  

“หมูสะเต๊ะนายนะ” เป็นแผงเล็กๆที่แทรกตัวอยู่ในสวัสดิการกองทัพบก “คนไปซื้อกันคิวยาวมากๆ เคยได้เข้าวังทำหมูสะเต๊ะให้พระบาทสม เด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสวยมาแล้ว เป็นร้านที่คุณสมัคร สุนทรเวชและผู้ใหญ่ของบ้านเมืองหลายๆท่านไปทานกันเป็นประจำ 

ลุงนะ” กับ “ป้าแอ๊ด” สองสามีภรรยายืนหน้ามันปิ้งเองขายเองบรรเลงอยู่หน้าเตา

“เมื่อก่อนผมทำปั๊มน้ำมันอยู่แถวราชวัตร แล้วตอนนั้นราคาน้ำมันแปร   ปรวน มันขึ้นๆลงๆ ไม่ได้ขึ้นสูงเอา...สูงเอา ได้กำไรเหมือนตอนนี้   ทำปั๊มน้ำมันผมเป็นหนี้เยอะมาก อย่าให้พูดเลยไม่อยากพูดถึงตอนนั้น เพื่อนๆพวกพ้องผมก็บอกให้มาลองทำหมูสะเต๊ะ เพราะผมกับภรรยา ชอบทำอาหาร ป้าใหญ่ของผมท่านเคยทำงานอยู่ในวังมหานาค แล้วท่านก็สอนผมทำอาหารไว้หลาย อย่าง ตอนแรกที่ทำผมก็ทำเล่นๆ ทำกินกันเอง คิดสูตรเอง ทำให้คนอื่นชิมแล้วก็ปรับไปเรื่อย จนได้รสชาติแบบทุกวันนี้ จากเริ่มขายจนถึงทุกวันนี้ก็ 5 ปีแล้วครับ” ลุงนะเล่าถึงที่มาที่ไปหลังจากตัดสินใจทิ้งน้ำมันหันมาปิ้งหมูกู้ชีวิต!

หมูสะเต๊ะของลุงนะอาจจะไม่มีประวัติความเป็นมายาวนาน แต่มีแฟน คลับบานตะไท ไต่อันดับเข้ามาอยู่ในใจขาโซ้ยได้โดยง่าย ด้วยความละเมียดละไมใส่ใจในการทำอย่างใกล้ชิด  หลายคนติดอกติดใจใน ความนุ่มละมุนของเนื้อหมูที่หมักอย่างเข้มข้น ขนาดพอดีคำ น้ำจิ้มเข้มข้นหอมกรุ่น กินแกล้มกับอาจาดรสชาติกำลังดี มีแตงกวาและพริกหั่นขนาดเต็มปากเต็มคำหนำอารมณ์!

ป้าแอ๊ดเลือกใช้หมูสันนอกติดมันเล็กน้อย หมักกับผงกะหรี่ เครื่องปรุงรสและกะทิ หมัก ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง แล้วนำมา “สอย” เข้าไม้ ป้าแอ๊ดย้ำว่า “สอย” นะคะ ไม่ใช่ “เสียบ” เนื้อหมูจะไม่แบนๆเรียบๆเหมือนร้านทั่วไป

“สอยหมู” เหมือน “สอยผ้า” จะทำให้หมูนุ่ม ไม่ แห้ง กระด้าง กัดแต่ ละคำอร่อยล้ำนุ่มลิ้น มีกลิ่นหอมจางๆของเตาถ่าน เพิ่มอรรถรสในการโซ้ยแบบสามมิติ ทั้งรูป รส กลิ่น กินแล้วเคลิ้มมมมม...หยุดไม่ได้ กินต่อไปจนหมดจานถึงรู้ตัว (หุหุ)

เคล็ดลับการปิ้ง คือ ความจริงจัง! ปิ้งจริง พลิกจริง ไม่ปิ้งทิ้ง ปิ้งขว้าง อย่างไม่ใส่ใจ ต้องใจเย็นๆ ค่อยพินิจพิจารณาให้สุกทั่วเสมอกันทั้งไม้ ระหว่างปิ้งต้องทาน้ำกะทิไปด้วย เพื่อเพิ่มความนุ่ม แอนด์หอมให้เนื้อหมู อยากรู้ว่าลีลาการปิ้งจริงจังแค่ไหน แอบดูได้ที่หลังร้าน

น้ำจิ้ม หมูสะเต๊ะของร้านนี้ มีรสชาติจัดจ้าน เข้มข้นเป็นพิเศษ ในแต่ละวันป้าแอ๊ดลงมือทำใหม่ๆ สดๆ ไม่มีหมกค้างคืน ส่วนผสมไม่ได้แปลกวิจิตรพิสดาร มีกะทิ น้ำพริก น้ำตาล เกลือ งา ถั่ว น้ำต้มมะขาม เหมือนร้านอื่นทั่วไป แต่ใช้ของดี ทำอย่างพิถีพิถันหนักเครื่อง ไม่กลัวเปลืองของ ใครที่ชอบน้ำจิ้มแบบเข้มข้นเจ๊แนะนำให้สั่งขนมปังมากิน แกล้มรับรองว่าแจ่ม สุดๆ!!

อีกหนึ่งเครื่องเคียงที่เรียงอยู่บนโต๊ะแล้วไม่น้อยหน้าคือ “อาจาด” รสชาติกลมกล่อม ทำให้อาจาดไม่ได้เป็นแค่ไม้ประดับ แต่สร้างความประทับใจให้เจ๊อย่างแรง ป้าแอ๊ดใช้ “แตงกวา” สดๆ ใหม่ๆ หั่นชิ้นใหญ่กว่าปกติ กัดแต่ละคำกรอบสะใจ! “เมื่อก่อนเราก็ฝานแบบบางๆ เคยลองแล้ว แต่พอแตงกวามันโดนน้ำมากไปเนี่ย มันจะเปื่อยแล้วไม่อร่อย ไม่น่าทาน ทานแล้วมันนิ่ม เหม็นโอ่เร็ว เราเลยหั่นหนาๆ ดีกว่า มันจะกรอบน่าทาน” หม่ำแกล้มกับ “พริกใหญ่” ใหม่ กรอบ เผ็ดบางๆพอแก้เลี่ยน ใครไม่เคยลองต้องเปลี่ยนความคิดแล้วจะติดใจ 


ร้าน “หมูสะเต๊ะนายนะ” อยู่ในสวัสดิการกองทัพบก ถ้ามาจากถนนพระราม 6 ให้เข้ามาทางถนนเศรษฐศิริ จะเห็นที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์อยู่ทางขวา สวัสดิการกองทัพบกอยู่ทางซ้าย เลี้ยวเข้าไปหาที่จอด ลุงนะอยู่แผงลำดับที่ 17 เปิดบริการตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึงบ่ายสอง หยุดทุกวันอาทิตย์ ใครที่อยากลิ้มลองของดี ต้องอดใจรอสักนิด เปิดมาวันจันทร์ ได้หม่ำแน่ ขาโซ้ยที่ไม่อยากเดินทางให้ปวดใจกับการจราจร  ทางร้านมีบริการส่งแต่ขอบวกค่าบริการตามระยะทาง  ถ้าสั่งจำนวนมากกรุณาโทร.ล่วงหน้า ลุงนะรับออกงานนอกแต่ต้องสั่ง 1,000 ไม้ขึ้นไป  รับรองได้อร่อยถึงที่แน่นอนค่า


เปิดขายทุกวัน 8.00 - 14.00 น.  (หยุดทุกวันอาทิตย์)

สถานที่ตั้ง หมูสะเต๊ะนายนะ : แผงที่ 17 ในสวัสดิการกองทัพบก

บอร์โทรศัพท์ หมูสะเต๊ะนายนะ   :  08-1921-9826     

การเดินทาง หมูสะเต๊ะนายนะ : ถ้ามาจากถนนพระราม 6 ให้เข้ามาทางถนนเศรษฐศิริจะเห็นที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์อยู่ทางขวาและ สวัสดิการกองทัพบกอยู่ทางซ้าย  เลี้ยวเข้าไปหาที่จอด 

สถานที่จอดรถ หมูสะเต๊ะนายนะ : บริเวณสวัสดิการกองทัพบก

No comments:

Post a Comment